AIKO - Mang lại sự an toàn cho mẹ và bé!
Địa chỉ: 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM

Các kỹ năng mẹ cần có để chăm sóc trẻ sơ sinh toàn diện nhất

Sự chào đời của bé mang đến rất nhiều niềm vui cho bố mẹ. Bởi vì thế, cũng đòi hỏi các bậc phụ huynh rất nhiều trách nhiệm. Để chuẩn bị tốt cho hành trình này, Aiko sẽ tiết lộ cho các bạn các kỹ năng mà mẹ cần có để chăm sóc bé tốt nhất.

1. Cách bế trẻ sơ sinh

Khi bé mới chào đời được trao vòng tay của cha mẹ, rất nhiều người không biết cách bế con sao cho bé cảm thấy thoải mái nhất mà không ảnh hưởng đến bé. Điều quan trọng nhất là cha mẹ khi bế bé chỉ cần chú ý và cẩn trọng

Bởi vì cổ của trẻ còn rất yếu, nên cha mẹ cần giữ tay mình dưới cổ của bé, tay còn lại bợ mông trẻ. Cha mẹ cũng nên để ý các điểm mềm trên đầu của bé, hạn chế đụng chạm vào các điểm này của bé.

2. Các mẹ cần phải chăm sóc tốt cho bản thân

30 ngày đầu tiên là thời gian quan trọng nhất, bởi da trẻ còn nhạy cảm với nên hạn chế với tác nhân gây hại cho trẻ. Các mẹ nên vệ sinh sạch sẽ và chăm sóc bản thân thật tốt mới có thể chăm sóc tốt nhất cho bé. 

Sau khi sinh các mẹ nên ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe và đủ sữa để cho bé bú. Giấc ngủ luôn là vấn đề lớn nhất mà các mẹ phải đối mặt, lời khuyên tốt nhất là các mẹ nên ngủ khi bé vừa ngủ để đảm bảo cho mẹ ngủ đủ giấc. 

3. Cách quấn khăn cho trẻ sơ sinh

Một trong những cách giúp bé cảm thấy an toàn và thoải mái nhất là quấn khăn cho bé. Các mẹ nên tham khảo để có thể quấn khăn cho bé nhé:

Các bước quấn khăn cho bé

Đầu tiên, mẹ chuẩn bị một chiếc khăn mềm, kích thước rơi khoảng 70x70cm, trải khăn trên mặt phẳng an toàn và chắc chắn.

Sau đó, mẹ đặt khăn theo hình thoi đối diện với mắt nhìn của mẹ.

Tiếp theo mẹ gấp gọn hình thoi xuống khoảng 20cm. Đặt bé nằm vào giữa tấm khăn sao cho lưng bé và cổ bé đề nên mép đã gấp.

Đặt tay phải của bé xuôi theo cơ thể của trẻ. Sau đó mẹ kéo góc trái của tấm khăn phủ lên tay phải và cơ thể bé. Vòng khăn qua tay trái xuống lưng và gài khăn lại.

Gập phần dưới khăn để bao toàn bộ cơ thể bé 

Kéo phần còn lại của khăn và cài lại.

4. Cách giúp bé ợ hơi

Ợ hơi giúp bé thấy thoải mái, để làm điều này mẹ giữ bé trên ngực sao cho cằm bé đặt trên vai. Đừng quên giữ đầu và vai của mẹ chắc chắn, sau đó nhẹ nhàng xoa hoặc vỗ lưng bé.

Một cách khác là đặt bé nằm trên hai chân của mẹ, giữ cằm và quai hàm bé không cho máu dồn nhanh về đầu. Sau đó xoa và vỗ bé nhẹ nhàng.

5. Cách cho bé bú 

Nuôi con bằng sữa mẹ rất quan trọng vì là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé và mẹ cần phải biết cho con bú đúng cách

Nếu bé buồn ngủ khi bú mẹ nên cù chân bé nhẹ nhàng điều này tránh cho bé không buồn ngủ khi bú và đảm bảo được bé ăn no trước khi ngủ.

6. Cách massage cho bé

Massage cho bé khi còn nhỏ sẽ giúp cho xương và cơ bắp của bé phát triển tốt hơn. Các mẹ tuyệt đối không nên massage cho bé trước và sau khi bé ăn, để massage cho bé cảm thấy thoải mái nhất các mẹ cần:

Đặt bé lên giường và massage nhẹ nhàng cho bé bằng dầu chuyên dùng cho trẻ

Bắt đầu với chân, theo sau là cánh tay của bé và tiếp đến là ngực và cuối cùng là lưng của trẻ.

7. Cách tắm cho bé

Bất kỳ các mẹ nào cũng sẽ lo lắng khi phải tắm cho con, điều quan trọng nhất cần lưu ý là bé sơ sinh chỉ cần tắm bằng cách dùng khăn lau sạch người trong tuần đầu tiên. Mẹ nên cho bé xuống bồn khi dây rốn của bé khô và rơi xuống.

Tuy nhiên, bé không cần phải được tắm hằng ngày, ngoài ra còn việc quan trọng hơn là phải kiểm tra nhiệt độ nước trước khi cho bé tắm, tuyệt đối không nên cho bé ở một mình trong bồn.

8. Cách ru bé ngủ

Vài ngày đầu tiên khi trẻ chào đời là giai đoạn đặc biệt khó khăn là khi cho bé ngủ. Mẹ nên giữ cho phòng sáng vào ban ngày và tối mờ vào ban đêm, điều này giúp bé nhận biết được sự khác biệt giữa trời sáng và tối.

Khi bé thiu thiu ngủ, mẹ không nên hôn hay nói chuyện với bé vì sẽ khiến bé dễ thức, hãy kiên nhẫn cho đến khi trẻ quen được cách ngủ đúng giờ.

9. Cách thay tã cho bé

Điều mà các mẹ lúng túng nhất khi chăm trẻ là thay tã cho con, mẹ cần đặc biệt chú ý không bao giờ cho tã dính vào rốn của bé cho đến khi rốn khô và rụng xuống. Không bao giờ để tã cả hơn rốn của bé, mép tã phải luôn nằm bên dưới.

Có một vài điều các mẹ phải nhớ là phải dùng khăn ướt lau vùng nhạy cảm cho trẻ đặc biệt là bé gái để tránh nhiễm trùng. Vùng da quấn tã phải khô, thoáng trước khi mặc tã cho bé. Nếu bé bị hăm, hãy kiểm tra thường xuyên và sứt thuốc cho trẻ tránh gây nên tình trạng nặng hơn.

10. Cách liên kết với bé

Cảm giác da kề da là tất cả những gì mẹ cần để liên kết với trẻ. Một trong những điều để mẹ và con có thể kết nối hơn là mẹ nên nhìn vào mắt bé và nói chuyện với bé. Dù có thể bé chưa hiểu được những lời mẹ nói nhưng điều này rất hiệu quả trong việc tăng thêm sự liên kết giữa mẹ và bé. Do trẻ còn nhỏ nên tầm nhìn của trẻ còn rất hạn hẹp chỉ khoảng 30cm nên mẹ hãy đến gần bé, mỉm cười và trò chuyện cùng bé nhiều hơn. Một trong những cách khác mẹ có thể làm là hát ru, massage, chơi với bé cũng giúp mẹ liên kết được với bé một cách tốt nhất và toàn diện nhất.

Kết luận: Những điều trên là những cách chăm sóc bé tốt nhất và phát triển toàn diện nhất trong thời gian đầu. Các mẹ nên tham khảo để có thể trang bị những kỹ năng tốt nhất để chăm cho đứa con của mình.

 

Copyright © 2022 - AIKO.All rights reserved. Design by i-web

AIKO 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 10.717351353133289, 106.62411091289869 700000 Việt Nam 0825701588