AIKO - Mang lại sự an toàn cho mẹ và bé!
Địa chỉ: 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM

Cẩm nang chăm trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi mà mẹ cần biết

Trong giai đoạn từ 4 đến 6 tháng tuổi, bé có nhiều sự phát triển về thể chất và tâm sinh lý toàn diện, bé bắt đầu có những nhận diện đầu tiên về thế giới xung quanh. Cũng chính vì điều đó mà bé sẽ có những thay đổi về khẩu phần ăn cũng như giấc ngủ, việc chăm sóc bé trong khoảng thời gian này sẽ có phần khó khăn với các mẹ. Vì thế cùng Aiko tìm hiểu những cách chăm trẻ trong khoảng thời gian này như thế nào nha.

 

Đặc điểm phát triển của bé trong khoảng thời gian từ 0 - 6 tháng tuổi

Trước khi vào quy trình chăm sóc bé, bạn cũng nên biết trong giai đoạn này bé sẽ phát triển những gì, và thay đổi ra sao để các mẹ có thể xây dựng chế độ chăm sóc bé phù hợp nhất.

  • Nhận biết được các màu sắc

Đây cũng là thời điểm trẻ có nhiều sự phát triển quan trọng về các giác quan của bé, đặc biệt là thị giác. Theo nhiều nghiên cứu, ngay từ khi bé ra đời, trẻ đã có thể nhìn thấy một số màu sắc. Tuy nhiên, vì não bộ chưa đủ hoàn thiện nên bé chưa đủ nhận thức về các màu này. Giai đoạn khoảng 2 - 4 tháng tuổi là lúc con nhận biết được nhiều màu sắc và trẻ sẽ nhận biết được nhiều màu và thu hút bởi nhiều đồ màu sắc rực rỡ.

  • Vận động nhiều hơn

Từ khi qua giai đoạn sơ sinh trẻ sẽ thay đổi nhiều về thể chất. Trung bình trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi đã có lật ngửa thành úp, 6 tháng tuổi đã có thể ngồi mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

Đặc biệt hơn, các động tác tay của trẻ trở nên linh hoạt hơn khi bé biết cầm, nắm các đồ vật, đồ ăn. Tuy vậy, bé vẫn chưa thành thạo trong các việc đó nên vẫn cần bố mẹ để ý.

  • Có thể giao tiếp và phát triển ngôn ngữ

Bên cạnh phát triển về thể chất, bé còn có thể bập bẹ được vài chữ đơn với cường độ âm thanh lớn, nhỏ khác nhau. Hơn nữa, trẻ còn biết thể hiện các cảm giác của mình qua nét mặt, hay tiếng hét. Khả năng giao tiếp của bé được hình thành khi bé nghe được tiếng nói và nhận ra khuôn mặt của người thân.

Cách chăm sóc giấc ngủ và chế độ dinh dưỡng cho bé

Chăm trẻ khi trẻ trong giai đoạn phát triển mới rất quan trọng với việc định hướng lại khẩu phần ăn và thói quen sinh hoạt cũng như giấc ngủ của bé. Vậy nên chăm bé như nào đúng cách nhất mờ các mẹ tham khảo dưới đây.

Nguồn dinh dưỡng chính dành cho bé

Trong khoảng thời gian này, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính cho bé với đầy đủ các chất dinh dưỡng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, nuôi con trong 6 tháng đầu bằng sữa mẹ giúp trẻ phát triển toàn diện nhất về trí não và thể chất của trẻ. 

Bên cạnh đó, mẹ lưu ý rằng chỉ nên cho bé uống sữa pha theo công thức nếu thiếu sữa mẹ. Ngoài ra, mẹ thực sự chưa cần phải bổ sung chất nào khác cho bé.

  • Những lưu ý khi chọn sữa pha công thức cho bé

Lưu ý cho các mẹ nếu có chọn sữa pha công thức cho con, bạn nên chú trọng các loại sữa giúp tăng cường sự phát triển của não bộ, tốt cho mắt và hệ miễn dịch của bé. Các loại sữa có các dưỡng chất cần thiết như: đạm, axit béo, DHA, ARA, vitamin,... Đây là những dưỡng chất rất quan trọng trong sự phát triển thể lực và trí lực ở trẻ sơ sinh. 

Ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện nên bé dễ bị các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, các mẹ có thể cho bé uống cốm vi sinh để bổ sung cho bé các dưỡng chất cần thiết như kẽm, lợi khuẩn, taurine, vitamin nhóm B,... giúp bé hỗ trợ điều trị chứng rối loạn tiêu hóa và biếng ăn ở trẻ, tăng cường khả năng hấp thu của trẻ.

Chăm sóc giấc ngủ của bé

Mẹ bắt đầu giảm thiểu số lượng các bữa ăn của bé trong ngày, và đây cũng là thời điểm tốt để mẹ ngừng cho bé ăn vào buổi tối và chỉnh lại các thói quen về giấc ngủ của trẻ. Ở giai đoạn này bé bắt đầu có giấc ngủ trọn đêm, nhiều trẻ có thể ngủ liền một giấc dài khoảng từ 6 đến 8 tiếng, hoặc có vài trẻ vẫn còn có thói quen bú đêm và thường xuyên có xu hướng tỉnh giấc giữa giờ, vì thế nên mẹ cần xây dựng lại lịch trình giấc ngủ liền mạch cho bé vào ban đêm.

Hướng dẫn cách chăm trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi

Bé được chăm sóc đúng cách thì con sẽ luôn sạch sẽ, ít ốm vặt và phát triển tốt nhất. Cùng Aiko tham khảo các cách chăm bé để trở thành người đồng hành tốt nhất của con nhé.

Cách cho con bú 

Sữa mẹ được biết là chất dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, không thể thay thế đối với các trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu bạn cho con bú không đúng cách sẽ dễ làm cho bé dễ bị sặc, các mẹ hãy tham khảo cách cho con bú đúng cách như:

  • Bước 1: Mẹ ngồi tư thế thoải mái nhất, bế bé sao cho đầu và người bé nằm trên một đường thẳng.
  • Bước 2: Một tay đỡ mông của bé, tay còn lại nâng bầu vú 
  • Bước 3: Dùng ngón tay trỏ điều chỉnh núm vú chạm vào môi trên của bé. 
  • Bước 4: Đưa miệng của trẻ ngậm vú

Cách cho bé tắm 

Trẻ sơ sinh khi còn nhỏ xương của bé rất mềm nên khi cho bé tắm là công việc khá khó khăn. Vì thế ba mẹ nên lưu ngay các tips để tắm cho bé dễ dàng hơn

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ vệ sinh cho bé như: tăm bông, khăn xô, quần áo,...và rửa tay sạch sẽ trước khi tắm cho con.
  • Bước 2: Pha nước ấm khoảng 38 độ C 
  • Bước 3: Dùng khăn to quấn quanh người trẻ, ôm bé nằm ngửa và dùng khăn nhỏ để vệ sinh mặt, mũi cho bé.
  • Bước 4: Gội đầu cho bé và lau bằng khăn xô
  • Bước 5: Đặt trẻ và chậu nước, một tay luôn đỡ phần đầu và cổ và nhẹ nhàng tắm cho con.
  • Bước 6: Lau người cho trẻ và mặc quần áo cho con.

Cách vỗ ợ cho bé 

Vỗ ợ hơi cho bé sau khi bú có thể giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động trơn tru hơn, giúp bé cảm thấy thoải mái. Có thể ôm con nhiều cách, nhưng ôm con vào ngực là tư thế phổ biến nhất

  • Bước 1: Ôm con theo hướng thẳng đứng, đặt cầm con lên vai.
  • Bước 2: Một tay đỡ cổ và đầu trẻ để không bị lật ra sau
  • Bước 3: Tay còn lại vừa xoa vừa vỗ từ hướng dưới lên đến khi bé ợ.

Một số lưu ý trong quá trình chăm bé

Trẻ ở tháng tuổi này luôn cần được trông nôm kỹ càng và cẩn thận. Bên cạnh chăm sóc bé sao cho đúng cách, bạn cũng cần lưu ý các điều sau đây

  • Luôn chú ý đến phần cổ và xương sống khi bế bé để tránh gây áp lực lên xương của bé
  •  Bé ngủ phải luôn nằm ngửa
  • Môi trường ngủ và sinh hoạt của con giao động ở 28 độ C
  • Giữ cơ thể của trẻ luôn ấm, tránh nơi có nhiều gió hạn chế bé bị cảm lạnh
  • Duy trì độ ẩm làn da của trẻ tránh bé bị nứt nẻ
  • Bên cạnh tắm cho bé, chú ý cả việc chăm sóc rốn cho trẻ.

Copyright © 2022 - AIKO.All rights reserved. Design by i-web

AIKO 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 10.717351353133289, 106.62411091289869 700000 Việt Nam 0825701588