AIKO - Mang lại sự an toàn cho mẹ và bé!
Địa chỉ: 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM

Lưu ý quan trọng cho các mẹ khi chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè

Chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè là điều khó nhất cho các gia đình. Bởi mùa hè là thời tiết oi bức nắng nóng nhất, độ ẩm không khí cao, cũng chính điều đó nếu không chăm trẻ đúng cách sẽ phát sinh ra vi khuẩn, virus sinh sôi và gây bệnh cho trẻ. Cùng Aiko tìm hiểu những kinh nghiệm chăm trẻ vào mùa hè trong bài viết dưới đây nha.

1. Vì sao cần để ý chăm trẻ vào mùa hè

Việc chăm trẻ vào mùa hè là điều mà các gia đình phải đặc biệt lưu ý. Bởi thời tiết mùa hè oi bức sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới làn da của bé. Do bé còn rất nhỏ, các bộ phận cơ quan chức năng chưa được phát triển toàn diện nên khả năng tự làm mát mồ hôi của trẻ chưa ổn định. Vì thế, mẹ cần chú để giữ thân nhiệt cho trẻ.

Vào mùa hè, bên cạnh nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí cao cũng là một phần ảnh hưởng đến việc chăm sóc trẻ sơ sinh bởi sẽ phát sinh ra vi khuẩn, virus gây bệnh. Trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu, do đó trẻ rất dễ bị các tác nhân gây hại tấn công. Bởi vậy, nếu cha mẹ không đặc biệt lưu ý và không chăm bé cẩn trọng, bé sẽ dễ bị ốm trong mùa này.

2. Bí quyết chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè

Để bé không bị nổi rôm sảy, ngứa ngáy hoặc bị hăm do nằm, các mẹ cũng nên cần sưu tầm cho mình những bí quyết chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè này. Dưới đây là những cách tốt nhất để hạn chế việc phát sinh bệnh không mong muốn khi chăm trẻ. 

2.1 Không để nhiệt độ của phòng dưới 26 độ C

Hầu hết các gia đình đều sử dụng điều hòa để làm mát phòng trong thời gian này. Dp thân nhiệt của trẻ sơ sinh thường cao và nóng hơn người lớn nên cha mẹ có thể cho trẻ nằm điều hòa. Tuy nhiên, ba mẹ phải chú ý không để nhiệt độ phòng của trẻ sơ sinh dưới 26 độ C. Nhiệt độ lý tưởng nhất sẽ là từ 28 đến 30 độ, độ ẩm từ 60% - 80%.

Ngoài ra, ba mẹ cũng cần lưu ý không được để bé nằm trực diện với hướng thổi gió của điều hòa. Đồng thời, mẹ cũng phải mặc quần áo dài tay cho con, đeo bao tay, bao chân, đội mũ và đắp chân mỏng cho bé. Nếu ba mẹ muốn đưa bé ra ngoài nên tắt máy lạnh trước 15 phút tránh tình trạng bé bị sốc nhiệt khi chuyển bé từ môi trường này sang môi trường khác.

Một điểm nữa cũng cần phải lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ, đó là phải vệ sinh điều hòa thường xuyên. Lý do là màng lọc của điều hòa nếu không vệ sinh định kỳ sẽ rất bẩn, chứa nhiều bụi. Khi mẹ bật điều hòa, lúc đó lượng bụi bám trên điều hòa sẽ bay ra theo và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ.

 2.2 Mặc cho bé các loại quần áo thoáng mát

Vào mùa hè, trẻ sẽ rất dễ đổ mồ hôi do thời tiết nóng. Chính vì thế ba mẹ nên chọn cho bé các bộ đồ thoáng mát, thấm hút tốt, một trong những bộ quần áo được các mẹ tin dùng và sử dụng nhiều cho con được làm bằng chất liệu cotton an toàn với làn da nhạy cảm của bé.

Ba mẹ nên tránh các bộ đồ được làm từ sợi tổng hợp hoặc nhân tạo, vì chất liệu này thấm hút rất kém mà còn rất dễ gây kích ứng cho làn da của bé. Trẻ sẽ cảm thấy rất khó chịu khi mặc những loại chất liệu này.

2.3 Hạn chế mặc tã cho trẻ vào mùa này

Tã bỉm là đồ dùng không thể thiếu trong những ngày đầu chào đời của bé, tuy nhiên các mẹ nên hạn chế mặc tã cho trẻ vào những mùa nóng bức. Nếu thường xuyên mặc tã cho bé, bé sẽ cảm thấy nóng, bức bối khó chịu, còn gây ra các triệu chứng khác như: tạo điều kiện sinh sôi của vi khuẩn, gây hăm tã, nổi rôm sảy dưới vùng nhạy cảm của bé.

Tốt nhất cho bé thì ba mẹ hãy dùng tấm lót vải hoặc là khăn xô thấm hút mồ hôi tốt để lót phần thân dưới của trẻ, như vậy bé sẽ cảm thấy đỡ bí bách hơn là mặc bỉm cho bé.

Trong các trường hợp ba mẹ sử dụng bỉm tã cho con nên lựa chọn bỉm tã chính hãng, mềm nhẹ có độ thấm hút siêu tốt để giữ cho làn da của bé khô thoáng, chất liệu co giãn tốt, đúng kích cỡ để không làm tổn thương làn da của bé, cho bé dễ cử động, hoặc xoay người.

2.4 Kiểm tra thân nhiệt của bé thường xuyên

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè, ba mẹ cũng cần phải lưu ý kiểm tra thân nhiệt của trẻ để mẹ có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp và chọn chất liệu quần áo phù hợp với trẻ.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ sơ sinh có nhu cầu chuyển hóa năng lượng cao hơn so với người lớn. Do đó, thân nhiệt của trẻ thường cao hơn người lớn từ 0.2 - đến 0.5 độ. Do đó, mẹ cũng không nên ủ bé quá kỹ tránh tình trạng thân nhiệt bé tăng cao, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Ba mẹ cần tránh không bật nhiệt độ phòng theo cảm nhận riêng của bản thân, mà hãy kiểm tra thân nhiệt của bé và điều chỉnh điều hòa phù hợp với bé. Nhiệt độ của trẻ nên duy trì ở mức 36 - 37 độ theo các khuyến cáo của chuyên gia.

2.5 Không đưa trẻ ra ngoài khi trời nắng gắt

Làn da của trẻ rất mỏng manh và nhạy cảm, do đó bé có xu hướng bị bỏng khá nhanh so với người lớn. Nếu đưa trẻ ra ngoài trong mùa hè, trẻ rất dễ bị ốm ngay cả khi trẻ được che chắn bằng ô, mũ hay trẻ được đặt trong xe đẩy, bởi ánh nắng còn được phản xạ nhiệt qua mặt đường bê tông hay độ nóng của xe đẩy. Do đó, khi bố mẹ chăm trẻ hạn chế đưa bé ra ngoài trời nắng gắt, UV cao ( 10h - 16h) để đảm bảo sức khỏe cho bé.

2.6 Tắm cho trẻ hằng ngày

Cũng là một trong những cách ba mẹ nên thực hiện. Bởi trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và ngủ ngon hơn sau khi bé được tắm.

Mùa hè trời nắng nóng nên ba mẹ có thể tắm cho bé từ 1-2 ngày. Lưu ý nhiệt độ nước tắm cho bé từ 32 - 37 độ C, tránh dùng nước quá nóng sẽ gây bỏng cho trẻ. Ba mẹ cũng cũng có thể kiểm tra độ nóng của nước bằng cách nhúng khủy tay vào nước, hoặc sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ chuẩn xác.

Tắm cho trẻ trong khoảng từ 3-5 phút, tránh ngâm bé dưới nước quá lâu vì da mỏng nên rất dễ bị cảm lạnh.

2.7 Cho bé ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của bé. Vào mùa hè, thời tiết nóng nực nên có thể bé sẽ khó đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, ba mẹ cần tập cho bé thói quen ngủ vào khung giờ cố định để tạo phản xạ nghỉ ngơi hợp lí cho bé. Ba mẹ có thể tắm và massage cho bé vào trước giờ ngủ để bé dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn, và đặc biệt trẻ sẽ không bị thức giấc. 

Kết Luận: Trên đây là những bí quyết giúp chăm trẻ sơ sinh vào mùa hè mà Aiko đã tổng hợp lại từ các lời khuyên của chuyên gia mẹ và bé. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bố mẹ chăm trẻ đúng cách và dễ dàng hơn.

Copyright © 2022 - AIKO.All rights reserved. Design by i-web

AIKO 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 10.717351353133289, 106.62411091289869 700000 Việt Nam 0825701588