AIKO - Mang lại sự an toàn cho mẹ và bé!
Địa chỉ: 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM

Bật mí những cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh giúp diệt khuẩn an toàn cho bé

Quần áo là một trong những vật dụng tiếp xúc với con nhiều nhất nên cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh đòi hỏi sự cẩn thận trong việc lựa chọn sản phẩm giặt cho con có thể giúp loại bỏ vi khuẩn có hại. Dưới đây, là một số phương pháp giặt đồ cho trẻ giúp ngăn ngừa bụi bẩn trên quần áo cho bé.

1. Tại sao mẹ phải để ý cách giặt đồ cho trẻ sinh?

Nhiều mẹ thường hay nghĩ rằng việc cho con mặc ngay quần áo mới và sau đó mới giặt là điều bình thường. Bởi lẽ có nhiều người tin rằng quần áo được đóng gói trong túi nilon sẽ giữ cho chúng sạch sẽ. Tuy nhiên, thực tế là quần áo của bé không phải lúc nào cũng sạch sẽ khi chúng được vận chuyển từ kho cho đến của hàng.

Ngay cả khi quần áo có được bọc kín trong túi ni lông thì chúng vẫn có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh, mặc quần áo chưa được giặt cũng có thể gây kích ứng do ảnh hưởng từ các yếu tố trong môi trường. Do đó, cách giặt đồ cho bé trước khi sử dụng là một biện pháp rất cần thiết để bảo vệ làn da nhạy cảm của bé từ các tác động không mong muốn.

2. Loại bỏ vi khuẩn khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh bằng tay

Trước khi giặt mẹ cũng nên lưu ý những vấn đề sau đây để có thể loại bỏ các vết bẩn bám trên quần áo và vi khuẩn gây hại cho bé, giúp cho quần áo của trẻ luôn sạch sẽ, thơm tho và trắng tinh tươm, mang lại cảm giác an toàn cho làn da nhạy cảm của bé.

2.1 Bước 1: Chú ý các thông tin trên nhãn mác 

Để biết cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh một cách an toàn và hiệu quả, việc đầu tiên mà mẹ nên biết là đọc kỹ nhãn mác có gắn trên áo cho bé và thông tin hướng dẫn sử dụng. Điều này giúp đảm bảo việc giữ gìn chất liệu vải và đồng thời bảo vệ làn da nhạy cảm của bé. Thông thường, các nhãn mát cung cấp đầy đủ thông tin như kích cỡ, chất liệu, hướng dẫn giặt và cách bảo quản để duy trì độ bền quần áo. Mỗi loại đều có những đặc tính riêng, ví dụ như khả năng giặt máy, nhiệt độ phơi phù hợp.

Quan trọng hơn, trước khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh, mẹ cũng nên đọc kỹ nhãn mác để tìm hiểu ý nghĩa của các ký hiệu được in trên đó. Điều này giúp tránh hiểu lầm thông tin và đảm bảo rằng quá trình giặt đồ được thực hiện đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Việc này không chỉ giúp bảo quản chất lượng sản phẩm mà còn đảm bảo đúng chất lượng sản phẩm mà còn đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho làn da nhạy cảm của bé.

2.2 Bước 2: Phân quần áo thành từng loại trước khi giặt

Làn da của trẻ sơ sinh nhạy cảm và mỏng hơn rất nhiều so với làn da của người lớn. Chính vì lẽ đó, việc phân loại quần áo trước khi giặt trở thành một bước quan trọng trong cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh. Mục tiêu của việc này không chỉ là để ngăn chặn những phản ứng kích ứng không mong muốn trên da bé mà còn giữ cho quần áo của trẻ không bị phai màu hoặc lem màu từ các loại vải khác sang.

2.3 Bước 3: Chú ý đến nhiệt độ của nước khi giặt

Để có cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh đúng đắn, quan trọng nhất là lựa chọn nhiệt độ nước phù hợp để bảo quản đồ bền của quần áo. Nếu bạn giặt tay ở nhiệt độ quá cao, có thể làm thay đổi chất liệu vải, điển hình như việc vải bị giãn ra hoặc bị rách.

Đối với mỗi loại vải, sẽ có một nhiệt độ giặt phù hợp và việc mẹ để ý đến điều này sẽ giúp bảo quản quần áo của bé tốt nhất. Trong trường hợp không có hướng dẫn mẹ vẫn nên giữ nhiệt độ 35-40 độ C vì đây là mực nước được xem là lựa chọn tốt nhất khi giặt đồ cho bé.

2.4 Bước 4: Chọn nước giặt phù hợp với làn da của trẻ sơ sinh

Làn da nhạy cảm của trẻ rất dễ bị tổn thương khi nước giặt chứa các hóa chất. Vì vậy, việc lựa chọn nước giặt là việc vô cùng quan trọng với trẻ để đảm bảo an toàn với bé. Nước giặt quần áo cho bé nên đáp ứng các tiêu chí sau đây để giảm thiểu rủi ro kích ứng da:

  • Không chứa hóa chất tẩy độc hại.

  • Không chứa hóa chất tạo mùi hương.

  • Chọn sản phẩm của những thương hiệu hàng đầu.

  • Chọn mua từ nguồn cung cấp đáng tin cậy.

  • Chứa thành phần gốc thực vật an toàn cho da bé.

  • Được các cơ quan uy tín chứng nhận về thành phần sản phẩm.

Bạn nên lưu ý rằng nên sử dụng giấy thơm hay nước xả vải chứa hóa chất mạnh có thể gây kích ứng cho da của bé. Ngoài ra khi bạn chọn nước giặt hãy đảm bảo rằng nước giặt an toàn với bé.

2.5 Bước 5: Hãy ngâm đồ của trẻ sơ sinh trước và sau khi giặt

Quần áo của trẻ thường dễ bị dính vi khuẩn, quá trình giữ gìn và giặt đồ cần được thực hiện cẩn thận. Trước và sau khi giặt đồ cho trẻ, bạn phải ngâm quần áo trong nước ấm khoảng 30 phút sẽ tăng hiệu quả khử trùng.

Tuy nhiên, bạn không nên ngâm quần áo bé quá lâu, vì tính chất của vài loại vải sẽ hấp thu lại vết bẩn và sẽ gây khó khăn trong quá trình giặt cho bạn.

2.6 Bước 6: Phơi khô quần áo cho bé

Bạn không nên cho trẻ mặc quần áo phơi chưa khô, còn ẩm bởi vì nó sẽ dễ sản sinh ra vi khuẩn và gây ra những vấn đề về da không mong muốn.

Không nên phơi quần áo trẻ vào ban đêm do thời điểm này có nhiều sương lạnh và độ ẩm cao. Việc này có thể làm cho đồ trẻ sơ sinh khô chậm hơn và có thể gây mùi khó chịu. Ngoài ra, việc phơi quần áo vào ban đêm cũng có thể khiến quần áo trở nên mùi mốc, tạo ra một trạng thái không thoải mái cho trẻ khi mặc. 

3. Bạn có nên giặt quần áo trẻ sơ sinh bằng máy giặt?

Có nhiều nghiên cứu cho rằng việc giặt quần áo trẻ sơ sinh bằng tay là sự lựa chọn tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không có đủ thời gian, việc sử dụng máy giặt cũng là phương pháp tối ưu.

  • Bước 1: Sử dụng nước giặt cho trẻ sơ sinh để ngâm quần áo cho con

Trước khi bỏ quần áo vào máy giặt, mẹ có thể ngâm quần áo cho con khoảng 30 phút với nhiệt độ nước 35 độ C, kèm theo một ít bột giặt để loại bỏ vết bẩn và vi khuẩn gây hại.

  • Bước 2: Không giặt chung với quần áo của người lớn

Máy giặt có khả năng bám nhiều vi khuẩn từ người lớn sau quá trình giặt. Vì thế tránh nguy cơ vi khuẩn bám từ máy giặt sang quần áo trẻ, bạn nên giặt đồ của con trước sau trước khi giặt đồ người lớn.

  • Bước 3: Sau khi giặt máy, hãy xả lại 2 lần với nước

Việc giặt quần áo cho trẻ sơ sinh bằng máy có thể không đảm bảo sạch sẽ, vì vi khuẩn vẫn có thể tồn tại. Vì thế bạn nên xả lại quần áo của trẻ hai lần nước để đảm bảo an toàn cho bé.

4. Loại bỏ những vết bẩn nhỏ trên quần áo của trẻ

Quần áo của trẻ đôi khi cũng có thể dính những vết bẩn khó loại bỏ gây mất thẩm quan khi nhìn vào quần áo của trẻ, và đó là một trong những nỗi bâng khuâng cho các bà mẹ làm sao có thể giặt sạch các vết bẩn đó, sau đây là những cách có thể làm sạch và khử trùng

4.1 Khử trùng vết bẩn từ protein

Những vết bẩn này có thể xuất hiện khi cho bé ăn từ protein như: sữa, bột ăn, hay thậm chí là thức ăn nôn mửa bám vào quần áo. Bạn có thể sử dụng sản phẩm giặt dành cho trẻ sơ sinh có khả năng loại bỏ vết bẩn từ protein. Hãy thoa đều sản phẩm trên vết bẩn và ngâm quần áo trong nước lạnh. Sau đó, tiếp tục thực hiện các bước trong quy trình giặt đồ an toàn cho trẻ sơ sinh.

4.2 Loại bỏ chất bẩn từ rau củ quả

Ngoài các thức ăn giàu protein, các loại đồ uống và thức ăn chế biến từ rau củ cũng có thể làm bẩn quần áo của bé. Để làm sạch những vết bẩn này, bạn có thể sử dụng nước lạnh. Trong trường hợp vết bẩn vẫn còn khó loại bỏ, bạn có thể thử hỗn hợp cồn và nước với tỉ lệ bằng nhau để ngâm quần áo. Tiếp theo, bạn tiến hành các bước trong quá trình giặt đồ cho trẻ sơ sinh như bình thường.

4.3 Cách khử trùng tã lót bẩn

Tã lót bẩn thường chứa nhiều loại vi khuẩn, được phân loại thành hai loại chính: tã lót dính phân và tã lót dính nước tiểu.

  • Đối với tã lót dính phân: Bạn có thể xử lý vết bẩn tương tự như khi làm sạch vết bẩn từ protein. Ngoài ra, thêm vài giọt giấm trắng vào nước ngâm có thể giúp loại bỏ vết bẩn nhanh chóng.

  • Đối với tã lót dính nước tiểu: Bạn chỉ cần sử dụng sản phẩm giặt cho bé, có khả năng khử trùng tã lót và tiếp tục thực hiện các bước giặt đồ cho trẻ sơ sinh như thường.

Mặc dù quy trình giặt đồ cho trẻ sơ sinh có nhiều bước, nhưng nó sẽ giúp bảo vệ làn da nhạy cảm của bé tránh khỏi kích ứng và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn gây bệnh. Bảo vệ làn da của bé từ những ngày đầu tiên khi bé chạm đất trong ngôi nhà nhỏ của bạn là vô cùng quan trọng, giúp tạo môi trường an toàn và sạch sẽ cho bé yêu của bạn.


 

Copyright © 2022 - AIKO.All rights reserved. Design by i-web

AIKO 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 10.717351353133289, 106.62411091289869 700000 Việt Nam 0825701588