AIKO - Mang lại sự an toàn cho mẹ và bé!
Địa chỉ: 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM

Cách chọn khăn sữa và bảo quản khăn cho bé an toàn đúng chuẩn

Khăn sữa là một trong những vật dụng không thể thiếu khi chuẩn bị đồ cho trẻ sơ sinh. Nhưng việc chọn khăn sữa cho bé là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên các mẹ bỉm đừng quá lo lắng vì Aiko sẽ chia sẻ cách chọn khăn cho con đúng cách và bảo quản khăn sữa an toàn qua bài viết dưới đây.

 

1. Khăn sữa cho bé dùng để làm gì?

Khăn sữa là vật dụng được sử dụng nhiều nhất trong việc chăm sóc bé thường dùng để lau mặt, để tắm và lau mình cho bé. Đây cũng là loại khăn để quàng cổ, ủ ấm cho bé khỏi bị lạnh khi vào trời đông,…

Khăn sữa em bé thường được làm từ vải xô, một chất liệu vải cực mềm với khả năng thấm hút siêu tốt. Do đó, khăn sữa còn được dùng để làm đồ thấm hút, lau chùi khi bé nôn trớ sữa, đổ thức ăn…

2. Cách chọn khăn sữa cho bé an toàn

Để mang đến cho bé yêu của mình có những trải nghiệm đầu đời tốt nhất và an toàn nhất. Các mẹ hãy bỏ túi ngay các bí quyết dưới đây để có thể lựa chọn được những loại khăn sữa an tâm nhất đối với trẻ và lành tính nhất cho bé.

2.1 Chọn thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng

Bởi vì làn da của bé vô cùng mỏng manh và nhạy cảm. Vì thế khi mẹ chọn khăn sữa cho bé, mẹ cần lưu ý chọn mua hàng ở những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho bé.  Như vậy mới có thể hạn chế tối đa việc mua phải những mẫu khăn sữa kém chất lượng.

2.2 Khăn có chất liệu mềm mại

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã khăn sữa dành cho trẻ sơ sinh. Chính điều đó, khi chọn khăn sữa cho bé mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chất liệu của khăn để đảm bảo độ an toàn.

Cần phải biết cách chọn chất liệu của khăn mềm mại và tránh các loại khăn với chất liệu khô cứng. Thông thường, các mẹ thường dùng cách chạm tay vào chất liệu khăn để thử độ mềm mại của khăn.

Cách làm này là đúng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con của mình, mẹ nên tìm hiểu thêm về thành phần, nguồn gốc xuất xứ trên nhãn mác của khăn để có sự lựa chọn đúng đắn nhất nhé.

2.3 Chọn theo độ dày của khăn

Khăn sữa có nhiều loại khác nhau như loại 2 lớp, 3 lớp, 4 lớp, thậm chí là khăn sữa 6 lớp. Độ dày và thấm hút của khăn sữa cũng tỷ lệ thuận với số lớp vải này.

Các mẹ cũng có thể dựa vào độ dày của khăn sữa mà sử dụng chúng cho từng mục đích khác nhau sao cho tốt nhất và phù hợp nhất. Dưới đây là một số gợi ý mẹ có thể lựa chọn khăn sữa cho trẻ sơ sinh phù hợp:

  • Khăn sữa 2 lớp cho bé: dùng để tắm lau mặt cho bé
  • Khăn sữa 3 lớp cho bé: dùng để lau cho bé khi trẻ bị nôn trớ, dùng làm yếm khi cho bé ăn, quấn cổ cho bé.
  • Khăn sữa 4 – 6 lớp cho bé: Dùng để lau người cho bé, dùng để thấm sữa, dùng để lau mồ hôi khi nóng, gấp thành gối cho bé nằm, lau đầu ti mẹ sau mỗi lần bé bú hoặc thấm sữa cho mẹ…

2.4 Không nên chọn khăn có nhiều màu sắc

Các bà mẹ thường có xu hướng nghĩ rằng chọn khăn sữa nhiều màu sắc sặc sỡ sẽ khiến bé thích thú, nó cũng là một điều đúng. Tuy nhiên, đây cũng là điều không nên. Vì khăn sữa có màu sặc sỡ sẽ chứa nhiều màu nhuộm độc hại gây ảnh hưởng cho bé. Mẹ chỉ nên chọn những mẫu khăn sữa cho bé có màu trắng sáng là tốt nhất.

2.5 Chọn khăn cho bé theo kích thước

Khăn sữa cho trẻ sơ sinh có khá nhiều kích thước khác nhau phù hợp với tiêu chuẩn của người mẹ, có thể kế đến như 20x25cm, 25x30cm, 28x36cm, 35x40cm…

Ưu điểm của loại khăn sữa là có kích thước nhỏ giúp mẹ dễ dàng xếp gọn và mang theo được nhiều khăn hoặc nhiều đồ dùng khác mỗi khi đi ra ngoài. Còn khăn sữa cỡ lớn thì có nhiều công dụng hơn như quàng cổ, lau mình cho bé…

3. Cách sử dụng khăn sữa đúng chuẩn 

Để sử dụng khăn sữa đúng cách hơn và phù hợp với nhiều mục đích khác nhau, các mẹ cũng nên tham khảo những cách dùng khăn cho con để sử dụng khăn hợp lý hơn, an toàn hơn cho bé của mình.

3.1 Chuẩn bị khăn sữa cho bé khi cần

Khăn sữa được sử dụng hầu hết mọi sinh hoạt hằng ngày của con và thường dùng để lau mặt, thấm sữa, vệ sinh cơ thể,… Vì vậy, rất khó để có thể giặt và chờ khăn khô cho lần sử dụng tiếp theo.

Điều cần thiết nhất là bạn nên chuẩn bị ít nhất 30 - 40 chiếc khăn sữa cho bé để con có thể dùng đủ trong một ngày.

3.2 Phân loại khăn sữa đúng cách 

Để sử dụng khăn sữa đúng cách và hợp lý, bạn nên phân loại khăn sữa cho bé thành các chiếc khăn 2 lớp và khăn 3 lớp. Như vậy, trong các trường hợp dùng khăn để làm yếm quấn giữ ấm quanh cổ của con, bạn có thể chọn các loại khăn sữa 3 lớp.

Còn trong các trường hợp khác như lau mặt cho con hay vệ sinh cơ thể cho bé, bạn chỉ cần chọn khăn sữa 2 lớp là được.

3.3 Chọn khăn sữa có viền khác nhau để phân biệt

Để sử dụng khăn cho bé đúng cách, bạn nên chọn khăn có nhiều viền màu khác nhau. Như vậy, các mẹ sẽ dễ dàng phân biệt được loại khăn sử dụng cho mục đích gì và tiết kiệm được thời gian cho mẹ. Chẳng hạn như khăn sữa cho bé viền vàng dùng để lau mặt, khăn sữa viền xanh là dùng để làm yếm khi cho con ăn, khăn sữa viền hồng để vệ sinh cơ thể cho con,...

4. Cách giặt khăn sữa cho bé

Khi giặt khăn cho con mình, tốt nhất nên giặt bằng tay bởi khăn sữa cho bé thường rất mỏng. Nếu giặt bằng máy có thể làm hỏng sợi vải của khăn.Trong các trường hợp bận và muốn giặt máy để tiết kiệm thời gian, nên cho khăn sữa vào túi lưới chuyên dụng và đặt ở chế độ giặt tay hoặc chế độ giặt đồ mỏng.

  • Giặt khăn sữa bằng tay

Trước khi giặt khăn, mẹ ngâm khăn với nước xà phòng nóng 50 độ C. Ngâm khoảng 30 phút rồi mới giặt để xà phòng có thể tẩy sạch những vết bẩn và vi khuẩn cứng đầu bám trong khăn.

Đối với các vết bẩn cứng đầu như chocolate, vết bơ, phô-mai… mẹ có thể ngâm thuốc tẩy để làm sạch. Tuy nhiên, dùng liều lượng thuốc tẩy vừa đủ và có nguồn gốc từ các nguyên liệu tự nhiên để đảm bảo an toàn.

Nếu mẹ ngâm khăn với thuốc tẩy thì hãy giặt thật sạch lại khăn cho đến khi không còn nghe mùi thuốc tẩy nữa. Nên xả qua nước xả vải để làm khăn thơm hơn. Đồng thời, nhớ phơi khăn nơi thoáng mát để khăn được khô thoáng hoàn toàn nhé.

  • Giặt khăn bằng máy giặt

Có nhiều mẹ bỉm chia sẻ rằng chăm sóc con một ngày 24 tiếng không bao giờ là đủ. Do đó, nếu mẹ không có nhiều thời gian thì có thể giặt khăn sữa bằng máy giặt.

Trước khi cho khăn vào máy giặt, mẹ nên giặt nhẹ khăn với nước hoặc xà phòng bằng tay. Sau đó, bỏ khăn sữa em bé vào túi lưới rồi cho vào máy giặt. Lưu ý chỉ nên giặt chung với các loại khăn của bé hoặc quần áo trẻ sơ sinh đã được phân loại độ bẩn nhẹ để hạn chế vi khuẩn lây lan.

5. Cách bảo quản khăn sữa cho bé luôn bền

  • Giặt khăn thường xuyên: Để bảo quản khăn cho bé tốt nhất thì mẹ phải thường xuyên giặt giũ. Nếu để khăn sữa bị bẩn quá lâu sẽ tìm ẩn nguyên nhân gây các bệnh ngoài da cho bé như nổi mẩn đỏ, mẩn ngứa ở trẻ,… cực kỳ nguy hiểm.
  • Khi giặt khăn sữa, mẹ nên ưu tiên giặt khăn bằng tay. Vì khăn sữa vốn mỏng manh, dễ hỏng nếu vắt quá mạnh trong máy giặt. Khăn sữa nói riêng và quần áo trẻ em nói chung cần giặt riêng với quần áo người lớn để tránh lây lan vi khuẩn.
  • Sắp xếp khăn riêng biệt trong tủ đồ của bé: Sau khi giặt và phơi khăn sữa khô ráo, bạn cần sắp xếp khăn cho bé vào tủ gọn gàng. Tốt nhất là mẹ nên xếp khăn sữa ở một ngăn riêng để khi cần dễ dàng tìm. Đồng thời, cách làm này sẽ giúp bảo quản khăn sữa của bé tốt hơn.

Với những chia sẻ từ bài viết, Aiko hy vọng giúp được các mẹ biết cách lựa chọn sử dụng và bảo quản khăn sữa cho bé an toàn đúng cách. 



 

Copyright © 2022 - AIKO.All rights reserved. Design by i-web

AIKO 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 10.717351353133289, 106.62411091289869 700000 Việt Nam 0825701588