AIKO - Mang lại sự an toàn cho mẹ và bé!
Địa chỉ: 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM

Có nên sử dụng khăn ướt cho bé sơ sinh? Cách chọn loại tốt nhất cho trẻ

Khăn ướt là vật dụng tiện lợi giúp mẹ làm các công việc chăm sóc bé trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không phải loại khăn ướt nào cũng có thể sử dụng an toàn và phù hợp với làn da mỏng và nhạy cảm của bé. Vậy các mẹ có nên sử dụng khăn giấy ướt cho bé không? Nếu sử dụng thì nên chọn loại nào an toàn cho bé, cùng Aiko tìm hiểu thêm ở bài viết dưới nhé.

1. Có nên sử dụng khăn ướt cho trẻ sơ sinh không?

Da của bé rất nhạy cảm nên nếu sử dụng khăn giấy bình thường sẽ không thể làm sạch hoàn toàn vi khuẩn bám trên da. Vì thế, các mẹ nên sử dụng khăn ướt để làm sạch bụi bẩn bám trên da bé vì trong sản phẩm có chứa một lượng nước nhất định sẽ làm sạch đáng kể và bảo vệ cho làn da của bé.

Không chỉ có vậy, lượng nước tinh khiết có trong khăn ướt còn có tác dụng cung cấp và bổ sung lượng ẩm vừa đủ giúp cho các mẹ vừa có thể làm sạch da vừa có thể cân bằng độ ẩm trên da trẻ. Nhờ đó, mà làn da của bé sẽ luôn được mịn màng, hạn chế tình trạng khô da hay nứt nẻ.

Đồng thời, trẻ sơ sinh thường rất dễ mắc các bệnh ngoài da do vi khuẩn xâm nhập hoặc da bé bị thiếu nước nên khi sử dụng khăn ướt cho bé có thể làm sạch và cấp ẩm tốt, từ đó hạn chế tối đa những bệnh ngoài da của bé.

2. Cách chọn khăn ướt an toàn cho trẻ sơ sinh

Để sử dụng khăn ướt cho bé an toàn và tiết kiệm thời gian tối đa cho các mẹ, Aiko sẽ chỉ cho các bạn các cách chọn lựa khi mua khăn ướt cho bé phù hợp nhất và hạn chế kích ứng đối với trẻ khi sử dụng.

2.1 Chọn mua khăn ướt có nguồn gốc xuất xứ

Hiện nay, bên cạnh sự cạnh tranh của các thương hiệu lớn, uy tín cũng xuất hiện không ít những cơ sở kinh doanh hàng nhái, hàng kém chất lượng. Các mẹ nên tìm hiểu và để ý khi chọn mua sản phẩm chất lượng cho bé.

Mẹ tuyệt đối không mua các loại khăn ướt có nguồn gốc không rõ ràng, bao bì in nhãn mờ nhạt để sử dụng cho trẻ sơ sinh vì không những không làm sạch mà còn gây tác hại ngược lại với sức khỏe của bé.

2.2 Sản phẩm không chứa cồn, giấy mềm mịn

Do da trẻ còn non nên rất mỏng so với da người lớn khi sử dụng hàng không chất lượng sẽ rất dễ gây kích ứng và viêm nhiễm nếu tiếp xúc với các hóa chất mạnh. Vì vậy, mẹ cần ưu tiên lựa chọn những loại khăn ướt không chứa cồn để đảm bảo an toàn khi sử dụng cho bé.

Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn khăn có bề mặt mềm mịn, không thô ráp để tránh gây tổn thương khi tiếp xúc trên bề mặt da của bé.

 2.3 Chứa chất bảo quản ở mức an toàn

Trong khăn giấy ướt thường chứa hai chất Phenoxyethanol và Paraben để bảo quản sản phẩm. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ nồng độ của chất bảo quản trước khi mua vì các chất này vượt qua ngưỡng an toàn sẽ gây tổn thương cho da bé. 

Theo khuyến cáo các chuyên gia, nên chọn chứa nồng độ từ 0.01 - 0.3% là an toàn. Đối với Phenoxyethanol cho phép sử dụng vô hại dưới mức 1%.

2.4 Chọn loại không mùi hoặc mùi thơm dịu nhẹ

Nhiều mẹ bỉm sữa thường thích chọn sử dụng những loại có hương thơm khi sử dụng cho trẻ. Nhưng những thành phần tạo mùi có trong khăn sẽ gây kích ứng trên da, và ảnh hưởng không tốt nếu sử dụng lâu dài.

Vì vậy các mẹ nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm không chứa mùi để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng không mong muốn cũng như phù hợp với làn da mỏng của trẻ.

3. Những nguyên tắc khi sử dụng khăn cho trẻ

Khi sử dụng khăn ướt cho bé, mẹ cũng nên đặc biệt chú ý đến bé và lưu ý bảo quản khăn đúng cách. Tại đây Aiko sẽ chỉ cho các mẹ các cách sử dụng khăn ướt đúng cách và phù hợp với trẻ nhất.

3.1 Chú ý quan sát dấu hiệu của trẻ khi dùng

Mỗi loại khăn ướt sẽ có đặc tính riêng biệt nên không phải sử dụng loại nào cũng phù hợp. Vì vậy, trong quá trình sử dụng các mẹ cũng nên chú ý các dấu hiệu bất thường của trẻ để kịp ngưng sử dụng sản phẩm.

3.2 Kết hợp vệ sinh bằng nước 

Để có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé, sau mỗi lần sử dụng khăn ướt bạn nên kết hợp sử dụng thêm nước để vệ sinh sau đó sử dụng khăn sữa để lau khô lại cho trẻ. Việc làm này giúp da bé luôn sạch sẽ và không bị ẩm ướt và khó chịu.

3.3 Tránh vết thương hở, trầy xước

Trong khăn ướt dù ít hay nhiều thì vẫn chứa các thành phần tẩy rửa, tạo mùi hay bảo quản. Vì thế, các mẹ tuyệt đối không nên sử dụng khăn ướt ở vị trí vết thương hở, trầy xước vì rất dễ bị kích ứng, sưng và đau xót.

3.4 Bảo quản khăn ướt kỹ sau khi mở hộp

Sau khi sử dụng, mẹ nên đóng lại thật kỹ và bảo quản khăn ướt ở nơi khô ráo, thoáng mát tránh sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, bụi bẩn từ bên ngoài vào gây nổi mẩn cho làn da sơ sinh của bé.

4. Mách mẹ chi tiết khăn ướt không đảm bảo an toàn

  • Tránh xa các sản phẩm khăn ướt không có thông tin nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng rõ ràng
  • Khăn ướt kém chất lượng thường sẽ nhìn rõ các nếp nhăn trên viền, trong khi các loại khăn ướt tốt sẽ được đóng gói chắc chắn và hàn kín cẩn thẩn.
  • Khăn ướt không đảm bảo sẽ có mùi hương nồng, lưu hương lâu. 
  • Các loại khăn đạt chuẩn chất lượng tốt thường chứa lượng ẩm vừa đủ, không quá ướt như các loại kém chất lượng

5. Lưu ý khi sử dụng khăn ướt cho trẻ

  • Nên hạn chế dùng khăn ướt để lau mặt, mắt, mũi hoặc các cơ quan sinh dục của trẻ. Trong trường hợp dùng sau khi bé đi vệ sinh, nên để da khô thoáng rồi mặc quần áo vào
  • Các mẹ có thể vắt bớt lượng nước chứa trên khăn khi sử dụng, cách này sẽ giúp khăn có độ ẩm vừa đủ, đồng thời cũng giảm bớt các hóa chất và mùi hương trên khăn.
  • Không nên lạm dụng khăn ướt quá nhiều bằng cách sử dụng các loại khăn mềm nhúng nước vệ sinh cho trẻ, giặt lại và phơi khô.

Copyright © 2022 - AIKO.All rights reserved. Design by i-web

AIKO 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 17A Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8, Tp.HCM 10.717351353133289, 106.62411091289869 700000 Việt Nam 0825701588